Ads 468x60px

MÔN THỂ THAO TÂM LINH

Tại một Tu viện nọ, nơi mà mỗi chiều lại có sương trắng vui đùa đến tận từng góc phòng của chư tăng để mời gọi con người trở về với thiên nhiên, cây cỏ, và hơn thế nữa là trở về với sự bình yên của cõi lòng, bởi vì hạnh phúc lớn nhất trên cuộc đời này hẳn không gì qua sự yên tĩnh của tâm hồn. Hạnh phúc là sự hợp nhất giữa thân và tâm, hay nói khác đi, nó là tạo phẩm của "danh" và "sắc".
Vì vậy, để nuôi lớn hạnh phúc ấy mỗi ngày, tại tu viện đại chúng phải biết học cánh chăm sóc cho sức khỏe của mình, vì thế có rất nhiều môn thể thao để đại chúng chọn lựa. Có vị thực tập chơi đá cầu, có vị thực tập chơi đá banh, có vị thực tập võ thuật, có vị thực tập bóng chuyền, có vị thực tập chạy bộ vv và vv… Trong đó có vị thực tập lạy Bụt về đêm.
Này bạn nhé! Nếu chúng ta lạy Bụt chuyên cần trong vòng ba tháng thì sẽ đem lại lợi lạc lớn, chất liệu thương yêu và lòng biết ơn trong ta sẽ lớn lên từng ngày. Đừng nói là ba tháng mà chỉ cần thực tập hết lòng trong hai tháng, mà cũng không cần đến hai tháng, chỉ cần một tháng thôi cũng đủ để ta tiếp xúc được với sự bình an của Bụt, của Tổ trong ta rồi.
Này nhé bạn! Lạy Bụt như thế là tốt cho cả thân và tâm chúng ta rất nhiều. Như thế nào gọi là tốt cho thân và tâm?
Trong các môn chơi khác, nguy cơ chấn thương cho thân thể là khó tránh khỏi.Khi thân thể bị tổn thương thì ghi bản bệnh, mà đã bệnh thì bỏ thời khóa, mà bỏ thời khóa là làm đói sự thực tập trong ta và cũng đồng nghĩa là ta bỏ đói đại chúng. Mục đích của chơi thể thao là trợ duyên cho sự tu học thế nhưng có khi kết quả trái ngược lại rất là nhiều. Còn lạy Bụt thì sao?
Này bạn nhé! Đối tượng của ta lúc này là Bụt, mà Bụt thì đã vắng hẳn sự tranh đấu rồi, như vậy chỉ có ta là người chiến thắng thôi, thế là thỏa mãn được tính hiếu chiến của chúng sanh tánh  trong  ta rồi. Lại nữa, nhờ thân thể chúng ta lúc này chỉ diễn ra vài động tác đứng lên và lạy xuống nên dễ dàng giúp ta kiểm soát được cử động của thân thể một cách có  hiệu quả hơn. Trong lúc thực tập, khi chúng ta lạy xuống năm vóc sát đất ngoài ý nghĩa tâm linh thể hiện sự thành kính đối với bậc Bi- Trí vẹn toàn thì khi đó máu sẽ được đưa xuống não, cung cấp lượng oxi cần thiết cho hoạt động của não, làm cho đầu óc của chúng ta trở nên tỉnh táo hơn. Bên cạnh đó nhờ đứng lên nhiều lần mà ta có được cặp chân khỏe mạnh, tâm lực được nuôi lớn lên trong đời sống tu tập mà có thể ta không cần chơi thêm một môn chơi nào nữa cả. Thực tập như vậy mà ta không thấy có thực tập mới gọi là thực tập chứ!
Về phương diện tâm linh, thì chúng ta có rất nhiều cách để nuôi dưỡng trong khi lạy Bụt.
Này các bạn! Có rất nhiều phương tiện (pháp môn) để nhập vào thể tánh, mà chư Tổ gọi đó là tùng tướng nhập tánh, sư ông Làng Mai hay nói là không rời tích môn để tiếp xúc bản môn là vậy đó.
Trong lúc lễ Bụt, chúng ta cần nên như lý tác ý để nuôi dưỡng chánh trí của mình. Như thế nào gọi là như lý tác ý?
Khởi đầu buổi lễ bạn có thể xướng kệ rằng:
Sông ái dài muôn dặm
Biển mê sóng vạn tầm
Cõi luân hồi muốn thoát
Lạy Bụt hãy nhất tâm
Ngay từ đầu bạn đã cảnh tỉnh thái độ nghiêm túc của mình trong khi lạy Bụt, thì về sau bạn thực tập rất là đàng hoàng và có nhiều  chất liệu tâm linh trong bạn. Khi xướng danh hiệu Bụt bạn cần đặt tình cảm, cả con tim mình vào câu danh hiệu ấy, như vậy bạn sẽ cảm thấy gần gủi với Bụt hơn rất là nhiều.
Này bạn nhé! Bạn có thể nghĩ rằng trong quá khứ đến nay, bạn đã tạo ra rất nhiều lỗi lầm và vụng dại, vì vậy bạn đã gây ra không ít khổ đau cho kẻ khác, trong đó có người thân ta, cha mẹ ta, anh chị em ta…hôm nay lạy Bụt phát nguyện rằng mình sẽ cố gắng tu tập không để gây ra đau thương và hờn tủi cho mọi người và mọi loài nữa. Thế là bạn đang tưới tẩm, nuôi lớn hạt giống từ bi của mình trong lúc hành trì rồi vậy.
Con đã gây ra bao lầm lỗi
Khi nói, khi làm, khi tư duy
Đam mê, hờn giận và ngu si
Nay con cuối đầu xin sám hối
Một lòng con cầu Bụt chứng tri
Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới
Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm
Nguyện không lặp lại lỗi lầm xưa.
Trong kinh Di Giáo Phật có dạy: “ tàm quý là phục sức của người tu”. Thật vậy, người tu mà không có phục sức ‘tàm quý’ thì không thể nào tiến bộ trên đường tu được. Đó là loại tâm hành bất định, nếu ta phát huy đúng mức thì sự ‘tàm quý’ sẽ giúp ta rất nhiều trong việc chuyển hóa thân tâm, giúp ta thăng hoa hơn trong đời sống tu học của mình.
Trong Duy Biểu, chúng ta có bài kệ:
Hạt giống có nhiều loại
Mê ngộ và khổ vui
Sinh tử và niết bàn
Danh xưng và tướng trạng
Trong tâm chúng ta có cả hạt giống của mê- ngộ, khổ- vui, sinh tử và niết bàn, các bạn đang muốn tưới tẩm và nuôi dưỡng hạt giống nào? Khi bạn lạy Bụt là bạn đang tưới tẩm hạt giống của giác ngộ và an vui vào trong tàng thức của mình, vào một ngày kia khi gặp thời tiết ôn hòa, nhân duyên đầy đủ nó sẽ đơm hoa kết trái cho bạn. Khi hoa trái yêu thương đã đầy cành rồi thì tha hồ bạn đem đi hiến tặng cho mọi người, mà không bao giờ cạn kiệt.
Này bạn ơi! Khi lạy xuống bạn có thể hướng tâm về mọi loài để gởi tình thương của mình đến với họ, bạn nguyện sẽ tha thứ tất cả cho những ai từ đời vô thỉ đến nay đã từng làm cho bạn khổ đau và phiền não, dù đó chỉ là một lần thôi! Và bạn cũng đừng quên là mình cũng cần sự tha thứ, bao dung rất nhiều từ phía họ. Đó là một cách ‘làm mới’ rất cần thiết trong thực tập của chúng ta, ngay cả khi đối tượng làm mới cách chúng ta rất là xa và có vẻ không được cụ thể hóa cho lắm.
Xong rồi bạn lại tiếp tục đánh thức niềm biết ơn trong tâm của mình đối với ân sư, thầy tổ, cha mẹ và tăng thân qua  những cái lạy tiếp theo. Bạn có thể gởi cái năng lượng bình an đang có đến sư Ông, cha mẹ, thầy tổ hay bất cứ ai mà bạn muốn.Thực tập được như thế thì cái không gian trong lòng mình sẽ lớn lên rất là mau.
Bạn có thể hứa với Bụt là sẽ không để cho mình rơi vào cái bẫy của sự thực tập hình thức nữa.Có thể trong các sinh hoạt hằng ngày bạn cũng đi thiền hành, ăn cơm im lặng, ngồi thiền tụng kinh như mọi người, thế nhưng đó chỉ còn là cái vỏ chết cứng bên ngoài mà thôi, tâm của bạn không có mặt cho thân của bạn và cho huynh đệ bạn, vì vậy bạn đã chưa thực sự dự vào dòng chảy với Tăng thân. Hôm nay bạn đê đầu trước đức Thế Tôn để hứa với Ngài rằng từ nay về sau bạn sẽ không để rơi vào sự thực tập hình thức nữa.
Lại nữa, này các bạn! Bụt là người có rất nhiều không gian trong lòng, sự bình an và lòng từ ái của Bụt thật là bất khả tư nghì. Do vậy, khi lạy xuống là ta phải tiếp xúc cho được với các đức tánh ấy của đức Thế Tôn. Tiếp xúc được với các đức tánh ấy chúng ta sẽ có được bình an và tịnh lạc ngay trong lòng. Lúc ấy là chúng ta đang thực tập quy y Bụt đó.
Người đời thường nghiêng về hai khuynh hướng trong khi lạy Bụt: một là cầu xin, hai là giao phó.
Họ thường cầu xin đủ điều để cho đời sống của họ trở nên thuận bườm xuôi gió hơn. Nếu không như ý thì họ bảo Bụt chùa này không thiêng, cần phải đi chùa khác xa hơn  mới được... Lại cũng có những người lạy Bụt như muốn giao phó sinh mạng mình cho Bụt, tùy sự sắp đặt của Bụt. Lạy như vậy thì đi xa với sự thực tập chánh kiến rất là nhiều. Họ không biết lạy Bụt là cơ hội để trở về với hiện tại, tiếp xúc với sự bình an trong ta, nơi ấy sẽ có Bụt trú ẩn ở đó. Cũng nội dung này mà ngài Hám Sơn Đại Sư có dạy rằng:
Lạy Bụt dễ dàng lý khó thông
Ý không thành kính luống uổng công
Thân quỳ mộp lạy tâm không kính
Trầy da sứt tráng cũng bằng không.
Thưa các bạn! Lạy Bụt còn thể hiện đức khiêm hạ của mình. Điều này có nghĩa là ta đang hướng về sự cao thượng, ta biết sụp lạy trước những cái chân- thiện- mỹ của cuộc đời này. Mà Bụt là sự kết tinh của ba đức tính chân- thiện-mỹ ấy. Nhìn lại mình thì những đức tính ấy còn thua kém Bụt lắm, do đó ta phải biết hướng về nơi Bụt để phát nguyện rằng: bỉ kí trượng phu ngã diệc nhĩ!
 Các bạn ạ! Thật ra việc lạy Bụt chỉ là một trong nhiều cách để nuôi lớn cái chí khí trượng phu trong ta mà thôi. Trong khi lạy là ta đang hướng cái tâm đại bi của mình lên một mức độ cao hơn, mà không phải là cầu xin hay bi lụy gì nơi đấng Giác ngộ. Các bạn hãy thực tập đi rồi sẽ thấy sự nhiệm mầu của Phật Pháp mà đừng đứng ngoài phán xét hoặc chỉ tham dự vài ba lần mà đòi hỏi có kết quả như mong muốn thì thật là khó lắm. Tất cả sự thưc tập trên chúng ta đều lấy hơi thở ý thức làm nền tảng, duy trì hơi thở cho thật êm dịu thì chúng ta sẽ không bị các ý tưởng khác lôi kéo, làm xa rời cái giây phút hiện tại của chúng ta. Chúc các bạn có nhiều cảm hứng và lợi lạc trong môn chơi thể thao đầy thú vị này!