Ads 468x60px

Khánh tuế Hòa Thượng Thích Trí Tịnh

Chùa Vạn Đức tọa lạc trên đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, quận Thủ Đức- một ngôi già lam thanh u tịch tĩnh dưới sự che mát của bóng cây đại thọ cao tăng là hòa thượng phó pháp chủ GHPGVN, Hòa Thượng Thích Trí Tịnh. Như một truyền thống, cứ sau mùa an cư kiết hạ 3 tháng của chư tăng, sáng ngày 17 tháng 7 ngôi già lam cổ kính Vạn Đức như một ngày hội, mọi người từ tại gia đến xuất gia đều có mặt ở đây rất sớm,
tất cả như lặng mình vào bầu không khí trang nghiêm để mong đợi một điều gì rất vui sắp đến với mình.
Vâng, tất cả chỉ một lòng mong được diện kiến và đảnh lễ cũng như được nghe lời dạy từ bậc thầy tôn kính, người từng dùng tất cả thời gian của đời mình vào việc hành trì giáo lý từ bi giải thoát mà đức Phật đã chỉ dạy.
Xung quanh nhà khách là những khóm tre và các cây câu trông như cũng đang hòa mình cùng con người để đón nhận năng lượng tâm linh từ một bậc thầy khả kính. Sư Ông Trí Tịnh ngồi nhẹ vào một cái án sắp sẵn, phía dưới là đại chúng chắp tay cung kính đang lắng lòng chờ đọi những lời pháp nhũ của sư ông, trong đó cũng có Hòa Thượng Minh Cảnh, Hòa Thượng Minh Thông, Hòa Thượng Thiện Pháp…tất cả như chìm vào sự uy nghiêm của khung cảnh đầy tráng lệ mà chúng ta như đã từng bắt gặp đâu đó trong các trang kinh của Phật.
Sư Ông bắt đầu bằng những câu chuyện thời còn làm điệu của mình, và nhân duyên để Sư Ông trở thành một người thuộc được nhiều kinh, ngoài những kinh trong thời khóa nhật tụng, Sư Ông còn học thuộc thêm những kinh Phổ Môn, kinh Kim Cang, Kinh Phổ Hiền Hạnh Nguyện trong bộ Kinh Hoa Nghiêm, rồi Phẩm Tựa của Kinh Pháp Hoa. Sư Ông gom tất cả vào làm thành một thời khóa công phu tu học hằng ngày của mình trong các thời Tý, Mẹo,Ngọ, Dậu. Sư Ông dạy, tụng kinh là khác với đọc kinh. Tụng là phải thuộc kinh đó, như vậy bất kỳ ở nơi  đâu cũng có thể tụng kinh được, còn đọc kinh là ta lật kinh ra và theo đó mà đọc.
Với Sư Ông, muốn được vãng sanh tây phương cực lạc thì cần phải có 3 yếu tố: một là thâm tín nhân quả, hai là tụng đọc kinh đại thừa và cuối cùng là khuyến sách hành giả tu tập.
Sư Ông còn dạy  thêm trên bước đường tu tập, một hành giả cần phải ăn chay. Nếu còn ăn thịt chúng sanh thì đừng nói gì đến từ bi cho mỏi miệng, vì đạo Phật là đạo từ bi mà còn làm chúng sanh khổ thì việc chi mà không giám làm. Do đó nhất thiết phải ăn chay, không ăn mặn để tránh việc sát sanh do trực tiếp hoặc gián tiếp mà ta gây ra. Thứ nữa mà các chùa thường không sao tránh được là việc ăn ngũ vị tân, theo Sư Ông, ngũ vị tân là chất làm cho ta dễ sanh tham dục và sân nhuế, hơn thế nữa thì chính những thứ đó khiến các loài quỷ thần thích gần gủi chúng ta hơn, ngược lại các vị thiện thần và hàng chư thiên thì xa lánh. Điều đó sẽ làm chướng ngại không nhỏ trong việc tu hành phát triển tâm từ của chúng ta, ( rồi Sư Ông kể câu chuyện mới xảy ra gần đây tại ngay Chùa Vạn Đức cho đại chúng nghe…)
Buổi khánh tuế dần được khép lại khi Sư Ông cảm nhận được mình đã khan giọng, mọi người lại có cơ hội được chụp hình kỷ niệm cùng Sư Ông nhân dịp này, trông ai cũng không dấu được sự hân hoang khi mình đã ít nhất một lần được quỳ dưới chân bậc cao tăng để được nghe lời chỉ dạy tu tập và được nuôi dưỡng rất nhiều trong tâm khảm của mỗi người về con đường tâm linh trong thời gian tiếp theo của tự  thân.